แฉ! ส่วยลอตเตอรี่ มีเกลื่อนทุกภาค จ่าย 100-1,000 บาท

ทีมข่าวพีพีทีวีได้ข้อมูลมาจาก นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรีรายย่อยจังหวัดเลย โดยบอกว่า เป็นสติกเกอร์ของพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ภายนอกจะเป็นสติกเกอร์อักษรภาษาจีน พร้อมคำแปลภาษาไทยคำว่า “โชคดีมีสุข” ซึ่งมองผิวเผินอาจเหมือน สติกเกอร์โชคลาภที่ติดเสริมดวงทั่วๆไป แต่สติกเกอร์นี้จริงๆ แล้วเป็นสัญลักษณ์ที่ยืนยันการจ่ายส่วยตำรวจ ป้องกันการถูกจับ หากขายสลากเกินราคา โดยลักษณะของสติกเกอร์สติกเกอร์ ก็จะแตกต่างกันตามพื้นที่ต่างๆ

นายจีระศักดิ์ บอกว่า ลักษณะการจ่ายส่วยลอตเตอรี ไม่ใช่กระบวนการใหญ่ที่มีมาเฟียคอยคุมเหมือน ส่วยรถบรรทุก แต่เป็นการเรียกรับผลประโยชน์ของตำรวจพื้นที่โรงพักระดับตำบล ระดับอำเภอ หรือพูดง่ายๆ ก็เหมือน 1ส่วย 1โรงพัก // โดยการจ่ายส่วยก็จะจ่ายให้ตำรวจในพื้นที่นั้นๆ เป็นรายเดือน ตั้งแต่ 100-1000 บาท ซึ่งราคาจ่าย จะขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่ขายนั้นๆเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่ หากเป็นเมืองใหญ่ ก็จะจ่ายประมาณ 500บาท ขึ้นไป ตำบลเล็กๆจ่ายเริ่มต้น 100 บาท หรือ ขึ้นอยู่กับตำรวจในพื้นที่ว่าพอใจราคาไหน ก็จะเรียกเก็บราคานั้น

โดยนายจีระศักดิ์ ยกตัวอย่าง พื้นที่จังหวัดที่มีการจ่ายส่วยลอตเตอรี มีกระจายอยู่ทั่วประเทศในทุกภาค เช่น

ภาคกลาง จ.เพชรบูรณ์ อ. หล่มเก่า และ อ.บ้านไผ่ จ่าย 500/เดือน จ.พิจิตร อ.สากเหล็ก จ่าย 200/เดือน

ภาคเหนือ ที่ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จ่าย 500 /เดือน อำเภอเมืองลำปางจ่าย 1000/เดือน จ.แพร่ อ.เด่นชัย จ่าย 200/เดือน

ภาคอีสาน อำเภอเมืองหนองคาย จ่าย 600/เดือน อ.โพนพิสัย จ่าย 200/เดือน อ.เฝ้าไร่ จ่าย 100 /เดือน ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จ่าย 200/เดือน อ.ศรีบุญเรือง หนองบัวลำภู จ่าย200/เดือน

ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี อ.ไชยา จ่าย 500 /เดือน อ.เวียงสระ จ่าย 300/เดือน

ผบ.ตร. ยอมรับมี “ส่วยสติกเกอร์”จริง สั่งตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจลุยสอบ

“วิโรจน์” ชี้แก้ต้นตอส่วย-ทบทวนกฎหมาย ปิดช่องโหว่เจ้าหน้าที่รีดไถปชช. คำพูดจาก เกมสล็อตมาใหม่

นายจีระศักดิ์ ย้ำว่า ถึงแม้ว่าการเก็บส่วยลอตเตอรีจะมีในทุกภาคของประเทศไทยแต่ในบางจังหวัด บางพื้นที่ตำรวจก็เห็นใจความเดือดร้อนของผู้ค้าสลาก ไม่เรียกรับผลประโยชน์ก็มีอยู่จึงไม่อยากให้เหมารวมว่าตำรวจระดับท้องถิ่นทั้งหมดมีการทุจริตเรื่องนี้

ขณะนี้บางพื้นที่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อง่ายต่อการรับส่วย อย่างล่าสุด นายจีระศักดิ์ นำแชทข้อความของหนึ่งในสมาชิกผู้ค้าสลาก บอกว่า ถูก สภ.หนึ่งในพื้นที่จังหวัดระยอง เรียกเสียค่าปรับล่วงหน้า ในข้อหาขายสลากเกินราคา80บาท ซึ่งการเสียค่าปรับลักษณะนี้ตำรวจจะเกณฑ์ผู้ค้าสลาก ครั้งละเป็น 10 คน ไปจ่ายค่าปรับเป็นงวดๆ ครั้งละ100 บาทแทน เมื่อจ่ายแล้วก็สามารถนำใบเสร็จ ไปยื่นแสดงตัวกับตำรวจและสามารถขายเกินราคาในพื้นที่ได้ แทนการติดสติกเกอร์เหมือนเดิม

นายจีระศักดิ์ บอกว่า จากที่ได้พูดคุยกับผู้ค้าสลาก ส่วนใหญ่ไม่ได้อยากจ่ายส่วยให้ตำรวจ แต่ถูกกดดัน เนื่องจากตำรวจใช้ช่องทางของกฎหมายเรื่องการจับกลุ่มการขายสลากเกินราคา มาหากินกับกลุ่มผู้ค้าสลาก ที่ส่วนใหญ่รับซื้อสลากมาจากยี่ปั๊วะที่ได้โควต้าอีกที ซึ่งสลากที่รับมาก็ราคาสูงเกินกว่า 80 บาทที่กฎหมายกำหนดอยู่ หรือบางครั้งก็สูงถึง90บาท ทำให้ต้องขายเกินราคาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากถูกจับกุม ก็ต้องเสียค่าปรับสูงถึงครั้งละ 5000 บาท ทำให้จำใจต้องจ่ายส่วยตำรวจไปก่อนเพื่อป้องกันตัวเองถูกดำเนินคดีภายหลัง

ทีมข่าวพีพีทีวีได้ข้อมูลมาจาก นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรีรายย่อยจังหวัดเลย โดยบอกว่า เป็นสติกเกอร์ของพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ภายนอกจะเป็นสติกเกอร์อักษรภาษาจีน พร้อมคำแปลภาษาไทยคำว่า “โชคดีมีสุข” ซึ่งมองผิวเผินอาจเหมือน สติกเกอร์โชคลาภที่ติดเส…